ความท้าทายของการออกแบบไดคัทกล่อง

Last updated: 16 ต.ค. 2567  |  6 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความท้าทายของการออกแบบไดคัทกล่อง

ความท้าทายของการออกแบบไดคัทกล่อง

ไดคัท (Die-cut) คือ การตัดวัสดุต่างๆตามรูปแบบหรือลักษณะที่กำหนด โดยใช้เครื่องมือหรือแม่พิมพ์เฉพาะในการตัด ซึ่งในการออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์ หรือการตัดสติกเกอร์ การไดคัทจึงเป็นขั้นตอนที่ทำให้สินค้าหรือวัสดุมีลักษณะเฉพาะเจาะจงตามที่ต้องการ ทำให้มีความโดดเด่น และแตกต่างจากกล่องธรรมดาทั่วไป ตัวอย่างง่ายๆของการไดคัทคือ การตัดสติกเกอร์ที่มีรูปแบบที่ไม่ใช่รูปสี่เหลี่ยม หรือการตัดกระดาษที่มีลักษณะพิเศษ เพื่อใช้สำหรับการผลิตบรรจุภัณฑ์ที่มีลักษณะเฉพาะ

4 รูปแบบการออกแบบกล่องไดคัทยอดฮิต!

1. กล่องแบบฝาปิด-เปิด (Lid and Base Box)

กล่องแบบฝาเปิด-ปิด หรือ กล่องแบบ Lid and Base Box เป็นรูปแบบของกล่องที่มีส่วนประกอบหลัก ๆ สองส่วน ได้แก่ ฐาน (Base) และฝาครอบ (Lid) ที่สามารถเปิด-ปิดได้ กล่องรูปแบบนี้มักถูกใช้กับสินค้าหรือของขวัญที่ต้องการการเก็บรักษาที่ดี การนำเสนอที่หรูหรา หรือสินค้าที่มีราคาแพง เช่น ของที่ระลึก เครื่องประดับ หรือของขวัญเนื่องในโอกาสต่างๆ ลักษณะเด่นของกล่องประเภทนี้คือ มีการเปิด-ปิดที่ง่าย และสะดวก พร้อมทั้งมีความแข็งแรง สามารถป้องกันสินค้าภายในจากการกระแทกได้ดี

ทั้งนี้ กล่องแบบ Lid and Base Box สามารถผลิตจากวัสดุต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกระดาษคาร์ดบอร์ด กระดาษอาร์ตการ์ด หรือกระดาษพิเศษ และยังสามารถปรับแต่งด้วยการพิมพ์ สติกเกอร์ หรือการตกแต่งพิเศษตามความต้องการ

2. กล่องแบบฝาเสียบ (Tuck- In Box หรือ Tuck End Box)

รูปแบบของกล่องที่มีฝาของกล่องที่ถูกออกแบบมาให้สามารถเสียบเข้าไปในส่วนท้ายของกล่องเพื่อล็อคหรือปิดกล่อง ส่วนมากมีทั้งฝาบนและฝาล่างที่สามารถเสียบเข้าไปในกล่องรูปแบบนี้ กล่องแบบฝาเสียบนี้ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายในแต่ละประเภทของสินค้า เช่น กล่องยา กล่องขนม และกล่องเครื่องสำอาง มักถูกใช้งานกับสินค้าทั้งขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ อีกทั้งยังสามารถพิมพ์ลายได้ตามที่ต้องการ 

3. กล่องแบบเปิดหน้าต่าง (Window Patching Box)

กล่องที่มีการตัดแบบเปิดหน้าต่างบางส่วนของกล่องเพื่อให้สามารถมองเห็นสินค้าภายในกล่องได้ โดยทั่วไปจะมีการปิดช่องหน้าต่างด้วยพลาสติกใสหรือฟิล์มใส เพื่อป้องกันฝุ่น และสร้างความมั่นใจว่าสินค้าภายในยังคงความสะอาด ช่องหน้าต่างที่เปิดเผยสินค้าดังกล่าวสามารถเป็นจุดเด่นของการออกแบบบรรจุภัณฑ์ และทำให้สินค้าดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้นเมื่อวางบนชั้นวางสินค้า รูปแบบของกล่องนี้เหมาะสำหรับสินค้าหลายประเภท เช่น ขนม ของเล่น หรือสินค้าที่มีความสวยงาม และต้องการให้ผู้บริโภคได้เห็นสินค้าโดยไม่ต้องทำการเปิดกล่อง

4. กล่องแบบเจาะรู (Die-Cut Hole Box)

กล่องที่ผ่านกระบวนการตัดเจาะในลักษณะรูปแบบหรือรูปร่างต่างๆบนพื้นผิวของกล่อง เช่น การเจาะช่องสำหรับกล่องกระดาษแบบหูหิ้ว โดยใช้เครื่องมือพิเศษที่เรียกว่า "ไดคัท" เพื่อสร้างลักษณะหรือการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์สำหรับกล่องนั้นๆ การตัดเจาะนี้ไม่ใช่แค่การตัดเจาะแบบเป็นรูเท่านั้น แต่ยังสามารถตัดเป็นรูปแบบรูปร่างต่างๆได้ ขึ้นอยู่กับการออกแบบของกล่อง โดยการใช้กล่องแบบเจาะรู ทำให้สินค้าดูโดดเด่น และสร้างความประทับใจให้แก่ผู่บริโภค

ทั้งนี้ยังใช้เป็นการตกแต่งเพื่อเพิ่มความสวยงามของกล่อง เช่น การเจาะรูเป็นรูปแบบต้นไม้สำหรับกล่องที่บรรจุสินค้าที่เกี่ยวกับธรรมชาติ หรือ การเจาะรูเป็นรูปแบบดอกไม้สำหรับสินค้าที่มีกลิ่นหอม เพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการของสินค้า

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้